Mẹ trẻ và kỹ năng

Mẹ trẻ và kỹ năng "Làm bạn với con"

Admin
Th 6 15/12/2023 5 phút đọc
Nội dung bài viết

Angles: Cách "Làm bạn" cùng con ntn

 

Option 1: Làm bạn cùng con, khó mà dễ

 

Option 2: Từng bước trở thành người bạn của con 

 

Sapo: Phải làm thế nào để trở thành một người bạn mà con tin tưởng? Câu hỏi gây bối rối cho nhiều bậc cha mẹ nay có thể được giải đáp phần nào thông qua bài viết sau đây. 

 

Trên hành trình nuôi dạy con cái, việc thấu hiểu là yếu tố tối quan trọng giúp ba mẹ có thể lựa chọn những giải pháp, định hướng phát triển phù hợp nhất với con. Để hiểu rõ con, ba mẹ có thể bắt đầu từ việc trở thành người bạn của các bé, tạo ra sự kết nối bền chặt giữa những thành viên trong gia đình. 

 

Ngồi xuống trò chuyện cùng con

 

Để làm bạn với con, điều mà bạn cần phải làm là luôn ở bên, lắng nghe, đặt mình vào vị trí, cách suy nghĩ của con. Bạn không nên áp đặt cái nhìn của người lớn lên đầu óc non nớt của con trẻ, mà cần từ bỏ những rào cản tuổi tác lẫn tư duy để phân tích những diễn biến tâm lý, tư duy của đứa trẻ, thông qua đó sẽ có thể đưa ra phương án giáo dục trẻ thích hợp.

 

Ba mẹ nên ngồi xuống trò chuyện, lắng nghe tâm tư của con.

 

Đôi khi bạn phải “cần giả vờ ngây ngô” để bé chia sẻ những suy nghĩ, thế giới của bé với bạn. Như vậy vừa giúp kéo gần khoảng cách giữa bạn và con, vừa giúp bạn biết được định hướng tư duy của bé đã phát triển đến đâu. Tương tự khi trẻ bước vào giai đoạn dậy thì với hàng loạt những biến đổi về thể cách lẫn nhân cách. Trong giai đoạn này nếu các bố mẹ dùng cách suy nghĩ của người lớn áp đặt lên con, chỉ trích những lỗi sai không đáng có của con sẽ càng khiến con trở nên bướng bỉnh, thậm chí có suy nghĩ theo chiều hướng xấu.

 

Cùng con tạo nên những ký ức đẹp

 

Những ký ức đẹp sẽ là hành trang tuyệt vời cho trẻ trong quá trình lớn lên. Đó sẽ là những bài học có dấu ấn rõ ràng và khiến bé nhớ mãi không quên. 

 

Những ký ức thần tiên sẽ đồng hành cùng con trong quá trình khôn lớn. 

 

Vì vậy, các bậc cha mẹ có thể tạo cho con trẻ một tuổi thơ thần tiên từ những hành động đơn giản như cùng con đọc truyện cổ tích, bày ra những trò chơi vui nhộn, để con khám phá thiên nhiên, thường xuyên nói những lời tốt đẹp với con. 

 

Theo nhiều nghiên cứu, các ký ức đẹp đem lại cho con người cảm giác hạnh phúc, thông qua góp phần định hình tính cách con người trở nên ngày một vui vẻ, ấm áp, nhân hậu hơn.

 

Tôn trọng sở thích, khoảng trời riêng của con

 

Thay vì áp đặt những điều mà bạn nghĩ sẽ tốt nhất cho con, ba mẹ hãy cho trẻ quyền quyết định trước những điều liên quan trực tiếp tới chúng như học thêm môn gì, thời lượng ra sao… Bạn cần lắng nghe chứ không phải kiên quyết đi theo những gì mình nghĩ và bắt con phải làm như vậy, đặc biệt là với trẻ vị thành niên.

 

Ba mẹ có thể để trẻ khám phá cuộc sống theo cách riêng mình. 

https://unsplash.com/photos/boy-in-blue-and-red-hoodie-standing-on-wet-road-during-daytime-EkUOjR4ubzQ

 

Ngoài ra, để xây dựng một mối quan hệ thân thiết với con cái, cha mẹ cũng cần tôn trọng khoảng trời riêng của bé. Đọc trộm nhật ký, thư từ… là những điều tối kỵ mà cha mẹ cần tránh.

 

Hãy giúp con đưa ra những sự lựa chọn hoặc lời khuyên về cách giải quyết vấn đề, chứ đừng quyết định thay con. Như vậy bạn sẽ xây dựng niềm tin từ con, giúp con có đủ tin tưởng để tiếp tục chia sẻ cho bạn nhiều điều hơn trong cuộc sống. 

 

Khi nào nên làm bạn, khi nào nên “làm mẹ”?

 

Trên thực tế, khi trở thành một người bạn của con, nhiều bậc cha mẹ khó có thể áp dụng các quy tắc và chuẩn mực cho con mình. Những quy tắc này có thể là đặt ra giờ giới nghiêm, yêu cầu con làm bài tập, la rầy khi con nói hay làm những điều vượt quá giới hạn, hoặc nói “không” trước những đòi hỏi vô lý. Những lúc này, bạn cần thể hiện đúng vai trò của mình là một người mẹ, một người có thẩm quyền, biết lắng nghe cảm xúc và suy nghĩ của con, nhưng vẫn giữ vững được lập trường của mình về những điều trẻ nên và không nên làm.

Cha mẹ nên là một chỗ dựa vững chắc cho con, giúp con vững bước trên đường đời. 

 

Bên cạnh việc làm bạn với con, cha mẹ cũng nên trở thành một chỗ dựa tinh thần vững chắc cho các bé. Vì ở giai đoạn phát triển, trẻ rất cần một người định hướng, giúp điều chỉnh và xử lý các vấn đề bất an của bản thân. Lúc này, cha mẹ cần tạo cho trẻ cảm giác an toàn khi trở về nhà, nơi trẻ biết mình có thể dựa vào cha mẹ lúc yếu đuối nhất.

Mẹ trẻ 5.0

Mẹ trẻ 5.0

Thứ 5 phút đọc

Angles: Sự thay đổi về cách chăm sóc cuộc sống của mẹ trẻ thời 5.0 khác ntn so với trước đây tại VN Opt 1: Góc mẹ... Đọc tiếp

Nội dung bài viết